Trẻ nhỏ thường muốn nói Tiếng Anh về các chủ đề:
– Về bản thân chúng và những gì chúng ưa thích: “I like, I don’t like…”
– Về những gì chúng vừa thực hiện: “I went to…; I saw…; I ate…;”
– Cảm giác của trẻ: “I’m sad; she’s cross,…”
Đôi khi trẻ muốn diễn tả một câu nói nhưng chưa có đủ lượng từ vựng, trẻ thường thay thế một từ nào đó bằng tiếng mẹ đẻ, ví dụ “He is eating a (…)”. Nếu người lớn nhắc lại cả câu nói này bằng Tiếng Anh, trẻ sẽ ngay lập tức tiếp nhận được từ Tiếng Anh mới. “He’s eating a plum”. “A plum”.
Khả năng tiếp thu của trẻ nhỏ không thể coi thường; chúng có thể hiểu được Tiếng Anh nhiều hơn những gì chúng nói. Trong tiếng mẹ đẻ, trẻ nhỏ cũng chỉ hiểu vài từ, còn lại là nhờ vào ngôn ngữ cơ thể và các “dữ liệu” xung quanh để hiểu câu nói của người khác. Trẻ có thể sử dụng chính kĩ năng này để học Tiếng Anh.
Khi cả khái niệm mới và từ vựng mới được đưa ra cùng lúc, thì trẻ cần được dịch nghĩa sơ qua. Nhưng bạn nên hạn chế tối đa việc dịch nghĩa bởi nếu trẻ quen với việc này thì chúng sẽ có thói quen chờ đợi được dịch thay vì tự suy nghĩ về ý nghĩa các câu nói.
Các hoạt động khi học Tiếng Anh
Những bài luyện tập Tiếng Anh nên diễn ra hàng ngày, đều đặn. Suốt quá trình học, cha mẹ nên tập trung toàn bộ sự chú ý vào trẻ. Chúng sẽ cảm nhận được điều này và trở nên yêu thích việc học Tiếng Anh.
Trẻ nhỏ cần có lý do để nói Tiếng Anh, bởi cả trẻ và cha mẹ đều có thể giao tiếp với nhau bằng Tiếng Việt. Chúng có thể cảm thấy khó khăn khi chuyển từ tiếng mẹ đẻ sang ngoại ngữ, vì vậy việc tạo “bối cảnh” cho trẻ là vô cùng quan trọng. “3 phút nữa là tới giờ Tiếng Anh rồi”, “Hãy ra ngoài ghế sô pha, và chúng ta cùng nói Tiếng Anh nhé.” Hãy khởi động cho trẻ bằng cách đếm hay hát một bài Tiếng Anh trước khi giới thiệu những hoạt động mới.
Sự khích lệ và tuyên dương
Trẻ nhỏ vô cùng thích được cha mẹ khen ngợi và động viên. Chúng cần thấy rằng mình đang làm tốt và có tiến bộ. Những lời khuyến khích, tuyên dương từ cha mẹ và những người thân trong gia đình sẽ giúp trẻ tự tin và có động lực học hỏi hơn.
Đây cũng chính là thời điểm hình hành thái độ tích cực đối với Tiếng Anh và sự khác biệt giữa các nền văn hoá trong suốt cuộc đời sau này của trẻ.
Xem thêm tại: English 4 Fun
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét