Học tiếng anh qua trò chơi: Chủ đề này chúng ta đề cập đến điểm nhấn của
dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Quy định này có nội dung về
việc dạy và học tiếng Anh bắt đầu từ lớp 3 và có thể bắt đầu từ lớp’ 1, với một
số địa phương đủ điều kiện. Nhưng nếu thiếu người học, không đủ chỉ tiêu vẫn
gây “ùn tắc thì sao?
Học tiếng anh qua trò chơi: Dự thảo quy định dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học không quá
70 tiết một năm, vì nếu quá “70 tiết/năm sẽ gây quá tải cho học sinh tiểu học”
- theo giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ
thông tổng thể.
Một năm học có 35 tuần,
vậy tiếng Anh chỉ dừng lại 2 tiết/tuần. Tôi cho rằng khi quy định 70 tiết/năm,
dự thảo đã bỏ qua thực tế việc học tiếng Anh của học sinh tiểu học trong khu
vực, trong cả nước và trên hết dự thảo đã bỏ qua đặc điểm học tiếng Anh của học
sinh tiểu học.
Một trong những lý do
nhiều nhà nghiên cứu về chính sách ngôn ngữ khi tìm hiểu sự thất bại của việc
giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học ở khu vực châu Á và châu Á - Thái
Bình Dương là “thời lượng dành cho việc dạy và học không thỏa đáng” (Baldauf và
cộng sự, 2011a, 2011b; Hamid & Baldauf, 2011). Hãy xem ở các nước trong khu
vực, tiếng Anh được dạy ở tiểu học với thời lượng như thế nào:
- Bangladesh: tiếng
Anh được giảng dạy từ lớp 1: 5 lần/tuần, mỗi lần 35 phút (tương đương 3 giờ học
tiếng Anh/tuần).
- Trung Quốc: 4
lần/tuần.
- Malaysia dạy từ lớp
1: 5-6 lần/tuần, thời gian dạy từ 150-300 phút/tuần.
Còn ở Việt Nam, thời
lượng dành cho việc giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học như thế nào? Lấy
ví dụ về việc dạy tiếng Anh tăng cường 8 tiết/tuần (hơn 4 giờ/tuần) tại TP.HCM,
chương trình này bắt đầu từ năm 1988 với 70 học sinh và hiện giờ số học sinh
đang tăng lên con số chục ngàn. Nếu dạo một vòng quanh các trung tâm chuyên về
giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại TP.HCM, không một trung tâm nào
có thời lượng ít hơn 3 giờ/tuần.
Điều này có nghĩa nếu
dạy tiếng Anh trên 2 tiết/tuần “gây quá tải cho người học” thì chẳng có phụ
huynh nào lại chấp nhận bỏ ra con số chục triệu đồng để trả học phí học tiếng
Anh cho “cục cưng” của mình. Và nếu trên 2 tiết/tuần gây quá tải cho học sinh
tiểu học thì chương trình tiếng Anh tăng cường của thành phố đã không phát
triển mạnh mẽ đến vậy.
Dự thảo cần xem lại
việc quy định số tiết học tiếng Anh cho học sinh tiểu học. Số tiết quá ít mới
làm trẻ thật sự... “quá tải”, do buộc trẻ phải nhớ và sử dụng ngôn ngữ trong
một khoảng thời gian không phù hợp với đặc điểm học của trẻ.
Học sinh tiểu học học
tiếng Anh thông qua trò chơi, bài hát, đọc và kể chuyện... Và một trong những
nguyên tắc dạy tiếng Anh cho học sinh là hình thành thói quen sử dụng tiếng
Anh, nề nếp trong giờ học tiếng Anh (đặc biệt với các lớp học đông học sinh).
Học tiếng anh qua trò chơi: Hai tiết/tuần không đủ thời gian cho giáo viên thiết kế các hoạt
động nhằm đạt được nguyên tắc trên và với đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học
như: nhận thức, chú ý, tập trung..., học sinh cần nhiều thời gian hơn để tiếp
nhận và sử dụng kiến thức.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét