Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

Học tiếng Anh như người Phillippines (P.1)


Hiện nay có nhiều lớp học tiếng anh tại Việt Nam được giảng dạy bởi các giáo viên người Phillippines. Thậm chí không ít trung tâm tổ chức các chuyến du lịch kết hợp với học tiếng anh dành cho người Việt đến đảo quốc này. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta cùng tìm hiểu lý do khiến người Phillippines được đánh giá có trình độ tiếng Anh top 3 châu Á.

Người Phillippines giỏi tiếng Anh nhờ chương trình giáo dục tốt?


Có một thực tế cho thấy, gần 30% trẻ em Philippines chưa từng đến lớp hay chưa tham gia một lớp học tiếng anh nào ở trường học, nhưng nước này giỏi tiếng Anh thứ ba châu Á, hơn hẳn Việt Nam hay Nhật Bản, Hàn Quốc. Rất nhiều người Philippines chưa từng bước chân ra ngoài biên giới nhưng vẫn rất thành thạo tiếng Anh.


Theo bảng xếp hạng của Viện khảo thí Giáo dục Mỹ (Educational Test Service - ETS) dựa trên kết quả thi TOEFL năm 2010, Philippines xếp thứ 35 trên 163 quốc gia.


Kết quả môn tiếng Anh ở Philippines không phải có được hoàn toàn nhờ hệ thống giáo dục. Ở Nhật Bản, nhằm cải thiện trình độ tiếng Anh, nước này cố gắng đưa những mô hình lớp học tiếng anh vào cấp bậc tiểu học. Trong khi đó, ở Philippines, có tới 27,8% trẻ ở độ tuổi đến trường chưa bao giờ đi học tiểu học, hoặc đi học nhưng không không tốt nghiệp. Ngay cả ở Việt Nam, việc học tiếng Anh đã được phổ cập từ rất sớm, thậm chí ở các lớp mẫu giáo cũng có lớp học thêm tiếng Anh. Nhưng thực tế rất ít người trẻ nói tốt tiếng Anh.


Những yếu tố khiến người Phillippines giỏi tiếng Anh


Thứ nhất, Philippines đã nhận ra tầm quan trọng của việc duy trì tiếng Anh - ngôn ngữ mà quốc gia này bắt buộc phải sử dụng khi bị Mỹ đô hộ giai đoạn 1898-1946.

Thứ hai, khác với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, Philippines coi tiếng Anh là một phương tiện để giao tiếp chứ không phải là một môn học bắt buộc. Bất chấp sự nở rộ của các trung tâm Anh ngữ cả cho người lớn lẫn trẻ em, Nhật Bản, Trung Quốc hay Hàn Quốc vẫn nằm ở nhóm thấp nhất trong bảng xếp hạng thành thạo Anh ngữ.


Tại Philippines, sự thành công bắt nguồn từ cách tiếp cận của người dân với việc học, không chỉ riêng phương pháp dạy. Tiếng Anh không chỉ được dạy ở trường, mà phần đông dân chúng nhìn thấy được sự cần thiết phải biết tiếng Anh bên ngoài lớp học. Vì vậy, việc tạo một môi trường sống xung quanh phù hợp thì sẽ phát huy hiệu quả trong việc rèn luyện ngôn ngữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét