Thứ Tư, 25 tháng 4, 2018

Kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ (P.2)


Ngoại ngữ, dù là thứ tiếng phổ biến nhất như tiếng Anh đi chăng nữa, cũng vẫn chỉ là... ngoại ngữ! Nó không phải là chìa khóa mở được hết thảy mọi tòa lâu đài kiến thức. Vì thế, chớ gây áp lực cho con, rằng bằng bất kỳ giá nào con cũng phải giỏi ngôn ngữ mà bố mẹ lựa chọn. Có thể bạn không tin, nhưng cũng như người lớn, đứa trẻ cũng có những thiên hướng khác nhau, thậm chí cả trong việc chọn môn ngoại ngữ nào hợp với mình. Hoặc đơn giản là bé thích.
Trong chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" có câu hỏi bắt buộc về tiếng Anh. Tôi lấy làm thắc mắc. Như vậy, những em chỉ học tiếng Nga hoặc tiếng Pháp đều không có cơ hội tham gia? Thực ra, điều này xuất phát từ tâm lý "Tiếng Anh ai cũng phải biết!".
Đối với một đứa trẻ, chớ nghĩ đến từ "phải", mà hãy nghĩ đến từ "thích". Đó là nguyên tắc đầu tiên quan trọng. Hãy làm sao cho con thấy hứng thú với môn học. Chẳng hạn, trước khi bắt đầu "cua" dạy con hoặc đưa con đi học thêm ở nhóm nào đó, bạn hãy mua sách truyện, phim được xuất bản bằng tiếng Anh cho bé đọc, xem một thời gian, kích thích sự tò mò của bé đối với môn học.
- Mỗi đứa trẻ có một năng khiếu khác biệt. Có bé tiếp thu về ngôn ngữ rất nhanh, có bé lại chỉ thích các con số v.v... Vì thế, đừng đòi hỏi con mình phải phát âm quá hay, nghe nói quá siêu. Hãy kiên nhẫn và... bình tĩnh với việc học ngoại ngữ của bé. Đừng đánh giá trình độ tiếp thu bài của bé chỉ qua việc học ngoại ngữ. Nếu con bạn chưa tỏ ra xuất sắc, chớ tỏ ra thất vọng một cách lộ liễu hay lấy thành tích của các bé khác ra làm gương.
- Dạy và học thông qua trò chơi, thơ ca, văn vần, bài hát, các bộ phim hoạt hình lồng tiếng Việt. Bất kỳ cái gì cũng có thể biến thành trò chơi, đôi khi chẳng cần liên quan gì đến môn học.
- Khối lượng kiến thức mới đưa vào một buổi học không quá nhiều, theo một chủ đề nhất định, không lan man. 5 từ mới và cách dùng chúng nhuần nhuẫn có ích cho các em hơn là cả mấy chục từ mới mà học lớt phớt, nói trước quên sau. "Thời lượng" một buổi học cũng chỉ nên là 45 đến 60 phút.
- Không dạy trẻ kiểu "học dịch". Ví dụ truy: "Con gà tiếng Anh là gì? Con mèo tiếng Anh là gì? Con dịch cho mẹ nghe câu: Hôm nay trời mưa... v.v...". Với kiểu học như thế, bé có thể sẽ thuộc rất nhiều từ, nhưng vẫn chưa phải là "biết tiếng" vì thiếu tư duy kết nối và logic.
Học bằng tình huống. Cô giáo hoặc bố mẹ đừng ngại ngần dùng ngoại ngữ trò chuyện với bé trong những khoảng thời gian định sẵn độ 1, 2 tiếng một ngày chẳng hạn về một chủ đề nhất định. Mạnh dạn nói với trẻ nhiều điều, bé sẽ hiểu bạn chỉ qua một vài từ khóa. Đây là nguyên tắc quan trọng.
- Nếu có điều kiện, hãy cho con tiếp xúc với người nước ngoài nói thứ tiếng con đang học để con tiếp thu cách phát âm. Việc luyện ngữ âm là cần thiết hàng đầu đối với trẻ. Nhưng luyện bằng cách nghe nhiều, nói nhiều, trẻ sẽ thấm vào đầu từ lúc nào chứ không nhất thiết phải kèm như kèm... kem, bắt đọc đi đọc lại một vài bài đọc cũ kỹ, khiến trẻ chán học.
- Với trẻ lứa tuổi mẫu giáo và lớp 1, 2 tiểu học, hãy dùng các công cụ giảng dạy trực quan (các hình vẽ, các tấm ảnh, vật dụng đồ chơi, các con bông...) và tăng cường các hoạt động tập thể. Không cần phải bắt trẻ ngồi viết vào vở với những nguyên tắc ngữ pháp khô khan như kiểu học của người lớn.
- Thận trọng với việc đánh giá, chấm điểm. Đừng dùng điểm số hoặc các kiểu "sát hạch, truy bài" tạo áp lực cho trẻ và cho chính mình. Càng ít áp lực, trẻ học càng "vào". Hãy kiểm tra bài bé bằng những hình thức khác vui nhộn. Tuyệt đối không chê bai, phê phán, so sánh bé với bạn khác.

Xem thêm tại: English 4 Fun

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét